Mục lục [Ẩn]
- 1. Mô hình kinh doanh online là gì?
- 1.1. Mô hình kinh doanh online là gì?
- 1.2. Ưu, nhược điểm của hệ thống kinh doanh online
- 2. TOP 11 mô hình kinh doanh online nên ứng dụng để đột phá doanh thu
- 2.1. Hệ thống kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử
- 2.2. Kinh doanh online Affiliate Marketing
- 2.3. Mô hình kinh doanh online qua Zalo
- 2.4. Mô hình kinh doanh online qua Email
- 2.5. Kinh doanh online qua Make Money Online MMO
- 2.6. Mô hình kinh doanh online bằng Google Adwords
- 2.7. Mô hình kinh doanh online Multi - Level Marketing MLM
- 2.8. Kinh doanh online thông qua Youtube
- 2.9. Mô hình kinh doanh online Cộng tác viên
- 2.10. Mô hình kinh doanh online kinh doanh quảng cáo
- 2.11. Mô hình kinh doanh online Dropshipping
Ứng dụng mô hình kinh doanh online là cách thức hiệu quả để đạt được doanh thu đột phá. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có những mô hình kinh doanh sáng tạo và ứng dụng chúng một cách thông minh. Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR bắt đầu hành trình khám phá 11 mô hình kinh doanh online đầy hứa hẹn trong bài viết dưới đây.
1. Mô hình kinh doanh online là gì?
Mô hình kinh doanh online có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm bán lẻ, dịch vụ, giáo dục, du lịch … Các mô hình này có thể bao gồm cửa hàng trực tuyến, thị trường điện tử, dịch vụ trực tuyến, kinh doanh qua mạng xã hội, và dropshipping…
1.1. Mô hình kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là một hệ thống hoạt động kinh doanh được thực hiện thông qua mạng internet. Thay vì phải có mặt trực tiếp tại một cửa hàng vật lý, doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể tạo ra một nền tảng trực tuyến để tiếp cận và tương tác với khách hàng, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, và thực hiện các giao dịch kinh doanh.
1.2. Ưu, nhược điểm của hệ thống kinh doanh online
Sở hữu một hệ thống kinh doanh online mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích không thể phủ nhận, Tuy nhiên, một đồng xu luôn có 2 mặt, bên cạnh ưu điểm, kinh doanh online còn mang đến những khó khăn đòi hỏi doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ càng.
1 - Ưu điểm
-
Gia tăng độ nhận diện thương hiệu: Khi kinh doanh online, bạn có khả năng tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng rộng lớn trên toàn cầu. Điều này tạo ra cơ hội tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn và tăng cường sự tin tưởng của khách hàng.
-
Chi phí vận hành, kinh doanh thấp: So với việc mở cửa hàng vật lý, kinh doanh online yêu cầu ít vốn đầu tư ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng thấp hơn. Bạn có thể tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân viên và các chi phí liên quan khác, giúp tối ưu hóa lợi nhuận.
-
Người bán linh hoạt về thời gian, không gian: Mô hình kinh doanh online cho phép bạn làm việc từ bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào. Bạn không bị ràng buộc bởi giờ làm việc cố định và không gian vật lý, giúp bạn linh hoạt quản lý thời gian và tận dụng tối đa khả năng kinh doanh.
-
Giá sản phẩm cạnh tranh: Mô hình kinh doanh online thường có khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ với giá cạnh tranh hơn do doanh nghiệp không phải gánh các chi phí vật lý lớn như thuê mặt bằng, bảo trì cửa hàng, và lưu trữ hàng hóa.
2 - Nhược điểm
-
Bảo mật kém: Bảo mật thông tin khách hàng và giao dịch trực tuyến là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Nguy cơ bị tấn công mạng và việc lộ thông tin cá nhân có thể gây mất lòng tin của khách hàng. Do đó, đảm bảo an ninh thông tin là một yếu tố quan trọng cần được chú trọng.
-
Khó khăn xây dựng lòng tin với khách hàng: Trong môi trường kinh doanh online, khách hàng không thể tận mắt trải nghiệm và nhìn thấy sản phẩm, điều này dẫn đến việc khách hàng có thể lo lắng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tính chân thực của doanh nghiệp. Để vượt qua khó khăn này, bạn cần xây dựng một hệ thống đánh giá và phản hồi tích cực từ khách hàng.
-
Chính sách bán hàng online còn nhiều hạn chế: Mô hình kinh doanh online phải tuân thủ các quy định và chính sách từ phía các nền tảng trực tuyến và cơ quan quản lý. Đôi khi, bạn có thể gặp phải hạn chế về quảng cáo, thanh toán, vận chuyển và xử lý giao dịch. Điều này có thể ảnh hưởng đến quy trình kinh doanh và tăng thêm khó khăn cho việc phát triển doanh thu.
2. TOP 11 mô hình kinh doanh online nên ứng dụng để đột phá doanh thu
Internet đã trở thành một nền tảng toàn cầu, giúp doanh nghiệp vượt qua các giới hạn không gian và thời gian, mở rộng thị trường tiềm năng. Chính vì thế việc chọn lựa được mô hình kinh doanh online phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích, không chỉ tăng doanh thu mà còn giúp hiện thực hóa ước mơ đa quốc gia một cách dễ dàng hơn.
2.1. Hệ thống kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử
Mô hình kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử là doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử trực tuyến (Amazon, Alibaba, eBay, Lazada, và Shopee). Doanh nghiệp tạo và quản lý cửa hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử để tiếp cận và bán hàng cho khách hàng trực tiếp.
Mô hình kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp tiếp cận một lượng khách hàng rộng lớn qua nền tảng Internet. Doanh nghiệp có thể tạo và quản lý cửa hàng trực tuyến, hiển thị sản phẩm, tiếp nhận đơn đặt hàng, thực hiện thanh toán và giao hàng thông qua hệ thống sẵn có trên sàn thương mại điện tử.
Tiện dụng là như vậy, tuy nhiên mô hình kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử công khai ý kiến phản hồi của khách hàng, lượt mua, lượt thích trang, mọi thứ đều công khai như vậy doanh nghiệp cần tập trung đưa ra những sản phẩm thật sự chất lượng và tối ưu hóa, rút ngắn hành trình khách hàng.
Khi làm mô hình kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cần lưu ý:
-
Xây dựng một trang web hoặc ứng dụng di động chuyên nghiệp, dễ sử dụng và thân thiện với người dùng.
-
Đầu tư vào quảng cáo trực tuyến và Digital Marketing để thu hút lưu lượng khách hàng.
-
Quản lý hàng tồn kho và quá trình giao hàng một cách hiệu quả để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
-
Đảm bảo an ninh và bảo mật thông tin khách hàng và giao dịch trực tuyến.
Coolmate nhanh chóng thu hút sự chú ý sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam và nhận được vốn đầu tư. Công ty này tập trung vào việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm cơ bản dành cho nam giới, bao gồm áo thun, quần lót, quần ngố, áo polo và nhiều sản phẩm khác. Tất cả những sản phẩm này đều dễ dàng mua sắm thông qua các kênh trực tuyến.
Mặc dù chỉ phân phối trên các sàn thương mại điện tử nhưng Coolmate đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ người tiêu dùng Việt, đặc biệt là các bạn trẻ. Trên sàn thương mại điện tử Shopee, Coolmate Official Store có đến gần 600 sản phẩm với hơn 1,3 triệu lượt theo dõi. Có những mã sản phẩm Coolmate sở hữu gần 64 nghìn lượt bán. Đây là con số mà kể cả các cửa hàng offline khó có thể đạt được.
2.2. Kinh doanh online Affiliate Marketing
Mô hình kinh doanh online Affiliate Marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến. Trong đó, doanh nghiệp (người bán sản phẩm hoặc dịch vụ) hợp tác với các đối tác liên kết (affiliates) để quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Các đối tác này thường là các KOLs, KOC có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội và họ sẽ nhận được hoa hồng khi có khách hàng hoàn tất mua mua sản phẩm đó.
Khi áp dụng Mô hình kinh doanh online Affiliate Marketing doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau:
-
Lựa chọn đối tác liên kết: Chọn các đối tác liên kết uy tín, tốt hơn hết là hoạt động trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
-
Thiết lập hợp đồng rõ ràng: Xác định rõ quyền và trách nhiệm của cả hai bên trong hợp đồng hoặc thỏa thuận.
-
Đánh giá hiệu quả: Theo dõi và đánh giá hiệu quả của mô hình Affiliate Marketing, đảm bảo rằng nó đáng đầu tư và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh online Affiliate Marketing phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được bán online và bán hàng thông qua các đối tác liên kết. Đây có thể là các ngành công nghiệp như thời trang, điện tử, du lịch, tài chính…
Shopee cũng có Chương trình Tiếp thị Liên kết "Shopee Affiliate", là chương trình cho phép khách hàng hay các KOLs quảng bá các sản phẩm của một người khác trên các trang mạng xã hội khác. Khi Người mua hoàn tất thanh toán đơn hàng qua sự giới thiệu của bạn, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng.
🔴Bạn là chủ doanh nghiệp nhưng đang cảm thấy bất lực vì doanh thu chững lại? Mỗi ngày phải đưa ra quyết định bằng cảm tính, chỉ dựa vào quảng cáo mà không có chiến lược dài hạn? Thậm chí, sản phẩm của bạn đang mất dần lợi thế cạnh tranh vì không có sự khác biệt và liên tục giảm giá để tồn tại?
Càng mở rộng doanh nghiệp, bạn lại càng thua lỗ, không thể quản lý quy trình hiệu quả và cảm giác như mình đang đi vào ngõ cụt?
Hãy ngừng kinh doanh theo bản năng và bước vào nhóm 10% doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với chiến lược kinh doanh bài bản. Khóa học XÂY DỰNG VÀ CẢI TIẾN MÔ HÌNH KINH DOANH của Trường Doanh Nhân HBR sẽ giúp các lãnh đạo/chủ doanh nghiệp:
- Xây dựng chiến lược thông minh, ra quyết định chuẩn xác: Biết cách chọn sản phẩm và thị trường mục tiêu một cách thông minh dựa trên dữ liệu rõ ràng
- Vượt qua đối thủ với sự khác biệt: Xây dựng USP (Unique Selling Proposition) cho sản phẩm, tạo ra sự khác biệt rõ nét, khó bị sao chép để không còn phải cạnh tranh về giá.
- Mở rộng kinh doanh, giảm rủi ro: Chuẩn hóa quy trình kinh doanh, giúp doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô mà vẫn kiểm soát được chi phí và duy trì lợi nhuận ổn định.
- Tối ưu lợi nhuận từ khách hàng hiện tại: Nắm vững công thức kéo dài vòng đời khách hàng, giúp tăng giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng mà không cần phải chi quá nhiều cho quảng cáo.
- Thấu hiểu và đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng: Thành thạo các phương pháp nghiên cứu insights khách hàng, liên tục cập nhật để luôn đón đầu những xu hướng mới của thị trường, giữ vững lợi thế cạnh tranh.
- Tạo dựng tương lai dài hạn vững chắc: Với công cụ McKinsey Horizons, bạn sẽ không chỉ tối ưu hoạt động hiện tại mà còn xây dựng tầm nhìn chiến lược cho 3-5 năm tới, đảm bảo doanh nghiệp phát triển bền vững và đột phá trong tương lai.
Đăng ký tham gia ngay – Hành động sớm, và tận dụng mọi cơ hội để doanh nghiệp của bạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết!
2.3. Mô hình kinh doanh online qua Zalo
Bán hàng trên Zalo là một mô hình kinh doanh online mới tuy nhiên mô hình này chưa nhận được sự quan tâm. Người bán có thể lựa chọn giữa việc bán hàng trên tài khoản cá nhân hoặc sử dụng Zalo Official Account (OA) để thực hiện hoạt động kinh doanh.
Genviet Jean đã đăng ký một tài khoản Zalo OA và tạo trang chủ để giới thiệu về cửa hàng và các sản phẩm quần jean của họ. Mỗi khách hàng khi mua quần áo tại cửa hàng trực tiếp, sẽ được nhân viên hướng dẫn quét mã Zalo OA của Genviet và nhận được ưu đãi giảm giá 5%.
Trên trang zalo OA của Genviet Jean cung cấp thông tin chi tiết về các loại quần jean, kiểu dáng, kích cỡ, màu sắc và chất liệu. Bên cạnh đó, Genviet Jean sử dụng tính năng chat và tin nhắn của Zalo OA để tương tác với khách hàng. Họ trả lời các câu hỏi về kiểu dáng, kích cỡ, chất liệu và giá cả của quần jean. Họ cung cấp tư vấn về việc chọn lựa sản phẩm phù hợp với khách hàng và nhận đơn đặt hàng thông qua tin nhắn trực tiếp trên Zalo OA.
2.4. Mô hình kinh doanh online qua Email
Mô hình kinh doanh online qua Email là doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua email. Thay vì sử dụng các sàn thương mại điện tử trực tuyến, doanh nghiệp tạo và quản lý danh sách email của khách hàng để gửi thông tin sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi và tương tác trực tiếp qua email.
Khi thực hiện Mô hình kinh doanh online qua Email, doanh nghiệp cần lưu ý các điều sau:
-
Chú trọng vào chất lượng nội dung email: Đảm bảo nội dung email hấp dẫn, giá trị và phù hợp với đối tượng khách hàng.
-
Tuân thủ quy định về email marketing: Đảm bảo tuân thủ các quy định về email marketing như việc gửi email theo yêu cầu và cho phép hủy đăng ký.
-
Đảm bảo tính cá nhân hóa: Tạo sự cá nhân hóa trong việc gửi email để khách hàng cảm thấy quan tâm và đặc biệt.
-
Xây dựng danh sách khách hàng chất lượng: Đầu tư thời gian và công sức để thu thập và xây dựng danh sách email chất lượng và đáng tin cậy.
Email đã từng bị coi là một hình thức lỗi thời khi mạng xã hội và ứng dụng di động ngày càng phát triển và chiếm ưu thế. Tuy nhiên, trong thế giới công nghệ, mọi thứ luôn thay đổi và tiến hóa không ngừng. Khi cuộc tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) xảy ra vào tháng 11/2015, tờ The New York Times đã đưa ra quyết định đột phá bằng việc cung cấp thông tin cập nhật cho độc giả thông qua email nhằm đảm bảo sự an toàn từ việc tấn công mạng.
Nhiều đơn vị truyền thông đã thử nghiệm xu hướng bản tin qua Email. Hai cựu nhà báo của NBC News thành lập Theskimm vào năm 2014 chuyên về tin tức dành cho lứa tuổi từ 18-35. Đến năm 2019, Theskimm đã có 7 triệu người đăng ký nhận tin tức qua email.
2.5. Kinh doanh online qua Make Money Online MMO
Mô hình kinh doanh qua Make Money Online MMO (hay còn được gọi là MMO) là một hình thức kinh doanh trực tuyến nhằm tạo ra thu nhập từ việc bán hoặc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ trên internet. Đặc điểm chính của MMO là sử dụng các phương pháp tiếp thị trực tuyến, bao gồm xây dựng website, tạo nội dung, quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing, affiliate marketing và các hình thức khác để thu hút khách hàng và tạo doanh thu.
Mô hình kinh doanh online qua MMO phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ có thể tiếp cận và phục vụ thông qua internet. Ví dụ bao gồm kinh doanh thương mại điện tử, dịch vụ tư vấn trực tuyến, bán hàng qua mạng xã hội và các hình thức Marketing online khác.
Etsy là một sàn thương mại điện tử trực tuyến nổi tiếng, chuyên về các sản phẩm thủ công, đồ trang sức, đồ trang trí và nghệ thuật tự làm. Gen Z tại Việt Nam đã kiếm hàng trăm triệu một tháng nhờ Etsy như thế nào?
Người bán đăng ký tài khoản Etsy và tạo cửa hàng trực tuyến của mình. Sau đó người bán sẽ thỏa sức sáng tạo những hình ảnh, họa tiết lên những mẫu áo phông có sẵn, còn lại Etsy sẽ làm những công việc như sản xuất, in ấn và gửi hàng đi khi khách hàng có nhu cầu mua những sản phẩm mà người bán thiết kế.
Trung bình với 1 sản phẩm được bán đi, người bán sẽ nhận được hoa hồng từ 5$ đến 10$ trên mỗi sản phẩm. Chính nhờ mô hình kinh doanh online qua MMO, nhiều bạn trẻ đã có thể kiếm được mức thu nhập hàng trăm triệu 1 tháng tại Việt Nam.
2.6. Mô hình kinh doanh online bằng Google Adwords
Mô hình kinh doanh online bằng Google AdWords là một phương pháp quảng cáo trực tuyến mà doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình bằng cách sử dụng nền tảng quảng cáo Google AdWords.
Quảng cáo trên Google AdWords được đặt dựa trên từ khóa mà người dùng tìm kiếm và doanh nghiệp chỉ phải trả phí khi có người nhấp vào quảng cáo của họ (mô hình trả phí theo nhấp chuột - Pay-Per-Click). Doanh nghiệp có thể tùy chỉnh và quản lý chiến dịch quảng cáo của mình, bao gồm lựa chọn từ khóa, ngân sách hàng ngày, định vị địa lý và nhiều tùy chọn khác.
>>> XEM THÊM: PERFORMANCE MARKETING LÀ GÌ? BẬT MÍ CÁCH TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ
2.7. Mô hình kinh doanh online Multi - Level Marketing MLM
Mô hình kinh doanh online Multi Level Marketing (MLM) là việc doanh nghiệp tạo ra một mạng lưới nhân viên độc lập (nhà phân phối) để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Nhà phân phối không chỉ bán hàng mà còn có thể tuyển dụng những người khác vào mạng lưới của họ và kiếm tiền từ doanh số bán hàng của những người mà họ đã tuyển dụng. Một số điều cần lưu ý khi thực hiện mô hình kinh doanh online MLM:
-
Nhà phân phối có thể kiếm được tiền từ doanh số bán hàng của chính mình và cả từ doanh số bán hàng của những người mà họ tuyển dụng vào mạng lưới.
-
Mô hình MLM tập trung vào việc xây dựng một mạng lưới nhà phân phối, nơi mỗi thành viên có thể phát triển và tạo ra thu nhập từ việc tuyển dụng và đào tạo những người khác.
-
Các doanh nghiệp MLM thường cung cấp đào tạo, hỗ trợ và tư vấn cho nhà phân phối để giúp họ phát triển kỹ năng bán hàng và xây dựng mạng lưới.
Herbalife là một công ty chuyên về các sản phẩm dinh dưỡng và giảm cân. Họ cũng áp dụng mô hình MLM để tiếp thị và bán hàng sản phẩm của mình. Herbalife không chỉ bán trực tiếp sản phẩm mà còn có thể kiếm thu nhập từ doanh số bán hàng của những người mà họ tuyển dụng vào mạng lưới của mình.
Tuy nhiên vào cuối năm 2019, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 350 triệu đồng do vi phạm các quy định liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp thông qua hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia. Cụ thể, công ty đã không tuân thủ giải trình kỹ thuật khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, không tuân thủ quy tắc hoạt động đã đăng ký, không cấp thẻ thành viên đúng quy định cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật, cũng như không thực hiện đúng quy định về đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp.
2.8. Kinh doanh online thông qua Youtube
YouTube có thể được sử dụng như một hình thức kinh doanh trực tuyến để tạo và chia sẻ nội dung video với khán giả. Đây là một mô hình phổ biến và mạnh mẽ, cho phép doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và tương tác với khách hàng tiềm năng thông qua nội dung video hấp dẫn.
Nếu bạn đã có vốn hoặc đang điều hành một cửa hàng bán hàng trực tuyến, hãy xem xét việc tạo một kênh YouTube để quảng bá sản phẩm của bạn một cách trực quan. Rất nhiều doanh nhân trên YouTube đã áp dụng một chiến lược hiệu quả: tạo nội dung hấp dẫn và sau đó tích hợp sản phẩm của mình vào trong video. Họ thường đặt một đường liên kết dẫn đến sản phẩm trong phần mô tả video, cho phép người xem dễ dàng mua hàng.
Bằng cách này, bạn có thể tận dụng lượt traffic của YouTube để thu hút khách hàng và tạo ra một trải nghiệm mua sắm tương tác. Bạn có thể tạo các video hướng dẫn sử dụng sản phẩm, đánh giá và so sánh chất lượng, hoặc thậm chí tạo nội dung giải trí liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn. Điều quan trọng là tạo nội dung mà khán giả sẽ thấy thú vị và hữu ích.
Võ Hà Linh là Youtuber hàng đầu Việt Nam với lối review dùng thật, nói thật. Lối làm content này đã khiến Hà Linh trở nên hoàn toàn khác biệt giữa rừng “ Reviewer thương mại”. Mỗi sản phẩm Hà Linh trải nghiệm và gắn link đều được khách hàng tin tưởng và được bán ra với số lượng lớn. Dữ liệu từ trang Social Blade cho thấy kênh YouTube "Ha Linh Official" được thành lập từ năm 2019 và đã có 384 video được đăng tải, với hơn 276 triệu lượt xem. Dựa trên ước tính từ Social Blade, thu nhập hàng tháng của kênh có thể dao động từ 3.300 đến 52.400 USD (tương đương từ 77,4 triệu đến hơn 1,2 tỷ đồng).
2.9. Mô hình kinh doanh online Cộng tác viên
Cộng tác viên là một hình thức kinh doanh mà doanh nghiệp tạo ra một mạng lưới các cộng tác viên độc lập để giới thiệu và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua các kênh trực tuyến.
2.10. Mô hình kinh doanh online kinh doanh quảng cáo
Quảng cáo được xem là một mô hình kinh doanh online thành công không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Thông qua các kênh online (Youtube, Facebook, Instagram, Tiktok, website), bạn nên cung cấp các nội dung có giá trị, độc đáo để người dùng bấm like hoặc follow.
Mô hình kinh doanh online kinh doanh quảng cáo cho các bên như: Affiliate, Google Adsense, PR sản phẩm … Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng các kênh để tự quảng cáo cho các sản phẩm dịch vụ mà mình đang kinh doanh
Khi triển khai kinh doanh online kinh doanh quảng cáo, doanh nghiệp cần lưu ý:
-
Hiểu khách hàng và mục tiêu: Phân tích và hiểu rõ nhu cầu, hành vi và mục tiêu kinh doanh của khách hàng để tạo ra các chiến lược quảng cáo phù hợp.
-
Sáng tạo và đổi mới: Cần có sự sáng tạo và đổi mới liên tục để nắm bắt xu hướng mới và tạo ra những chiến dịch quảng cáo hấp dẫn và hiệu quả.
-
Đo lường và đánh giá: Theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo, đánh giá kết quả và điều chỉnh chiến lược nếu cần thiết.
2.11. Mô hình kinh doanh online Dropshipping
Mô hình Dropshipping là người bán không phải mua hàng trước và lưu trữ hàng hóa trong kho. Thay vào đó, khi người bán nhận được đơn hàng từ khách hàng, họ sẽ chuyển thông tin đơn hàng và chi tiết giao hàng cho nhà cung cấp. Nhà cung cấp sau đó sẽ đóng gói và gửi hàng trực tiếp đến khách hàng.
Hiện nay, mô hình Dropshipping đã phát triển mạnh mẽ và trở nên phổ biến trên toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Dropshipping trên các nền tảng như Ebay và Amazon là một hình thức phổ biến được áp dụng trên toàn thế giới.
Việc kinh doanh Dropshipping trên các sàn thương mại điện tử như Shopee đã trở thành một lĩnh vực hấp dẫn và tiềm năng trong thị trường Việt Nam. Đây là một mô hình kinh doanh trực tuyến qua đó bạn có thể bán hàng mà không cần phải tự mua hàng và quản lý kho hàng.
Trong hình thức kinh doanh trực tuyến thông thường, bạn cần phải tự nhập hàng, quản lý tồn kho, đăng bán sản phẩm, xử lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, với mô hình Dropshipping, bạn chỉ cần tập trung vào việc tiếp thị và quảng bá sản phẩm để thu hút khách hàng tiềm năng. Khi có đơn hàng, bạn chỉ cần chuyển thông tin đơn hàng cho nhà cung cấp, và họ sẽ tiến hành đóng gói và vận chuyển hàng hóa đến khách hàng.
>>>XEM THÊM: MÔ HÌNH DROPSHIPPING LÀ GÌ? 5 BƯỚC XÂY DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH DROPSHIPPING